...

Thermocouple -RTD extension wire

Thermocouple Extension wire

เนื่องจากการใช้ thermocouple ในงานจริง ระยะทงระหว่างจุดที่วัด กับ ตัวแสดงผล บางครั้งอยู่ห่างกันมาก  thermocouple บางชนิดมีราคาแพงมาก สายที่นำมาต่อในช่วงนี้จะต้องราคาไม่แพง  และมีคุณสมบัติทางการกำเนิดแรงเคลื่อน  เหมือนกับ thermocouple ในช่วงอุณหภูมิไม่สูงมากนัก  สายชนิดนี้เรียกว่า extension wire

Extension wire มี 2 แบบ คือ

1.ทำจากสารประเภทเดียวกับตัว thermocouple (thermocouple wire)

2.ทำจากโลหะต่างชนิดกัน เนื่องจาก thermocouple type R,S,B ทำจาก แพรทินัม จึงมีราคาสูงมาก หากใช้โลหะชนิดเดียวกัน จะทำให้ราคาสายชนิดนี้สูงมาก จึงได้มีการค้นหาโลหะมาทดแทนในราคาต่ำกว่า แต่มีค่าความผิดพลาดที่ยอมรับได้

 

ในปัจจุบันสาย thermocouple ถูกผลิตออกมาหลากหลายรูปแบบเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งาน เช่น สายแกน solid (แกนเดี่ยว) มีใว้สำหรับงานที่เดินสายไม่ไกล ราคาไม่แพง สาย 7/0.32 ซึ่งจะมีสายฝอยขนาด 0.32 sq.mm ตีเกลียว 7 เส้นใน 1 core เพื่อให้สัญญาณดีขึ้น เดินสายได้ไกลขึ้น นอกจากนี้ ฉนวนก็มีความสำคัญที่ต้องคำนึง เพราะพื้นที่ใช้งานต่างกัน การพิจารนาเลือกใช้ก็ต้องต่างกันตามประเภทของฉนวนด้วย ดังนี้
PVC ใช้งานที่อุณหภูมิไม่เกิน 80 C ทนความชื้นได้ดี
Fiber glass, stainless shield ใช้งานที่อุณหภูมิไม่เกิน 80 C ไม่ทนทานต่อความชื้น
Teflon ใช้งานที่อุณหภูมิไม่เกิน 260 C ทนความชื้นได้ดี เหมาะสำหรับใช้ในงานความชื้นและอุณหภูมิสูง เช่นงานบอยเลอร์ หม้อนึ่งฆ่าเชื้อ
Silicon ใช้งานที่อุณหภูมิไม่เกิน 260 C ทนความชื้นได้ดี ให้ความยืดหยุ่นสูง แต่ไม่ทนต่อรอยขีดข่วน

ไม่ว่าจะเป็นสาย Extension  wire แบบที่ 1 หรือแบบที่ 2  ทาง หจก. เคเอ็มไอ.ทีม เอ็นจิเนียริ่ง  ได้สต็อกเพื่อให้ท่านเลือกใช้งานดังนี้

Thermocouple-Extension-wire
Thermocouple-Extension-wire-02
Thermocouple-Extension-wire-03

**GB หมายถึง Fiber glass
*GBS หมายถึง Fiber glass stainless shield

*SIL หมายถึง silicone

*TEF หมายถึง teflon

 

 

Pt100 & Pt1000 Extension wire
การใช้งาน Pt100 & Pt1000 ในการเดินสายสัญญาณ จะแตกต่างจาก thermocouple เพราะไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงความเป็นโลหะชนิดเดียวกัน ทั้งนี้ก็เพราะ Pt100 & Pt1000 เป็นตัวต้านทาน สิ่งที่จะต้องคำนึงถึงก็คือ ความต้านทานของสายที่จะนำมาใช้ จำนวน core ที่ต้องการตามประเภทของ Pt100 & Pt1000 ( 2,3 และ 4 สาย) รวมทั้งเลือกฉนวนให้เหมาะกับงานด้วย

ประเภทของฉนวนสาย Pt100 & Pt1000
ฉนวน PVC
ฉนวน Teflon
Fiber glass stainless shield (GBS)

Thermocouple-Extension-wire-04
Thermocouple-Extension-wire-05